Tin vui

TIN TỨC

Đặt lọ hoa trên bàn thờ bên trái hay bên phải mới hút lộc: Tưởng là đơn giản nhưng nhiều nhà vẫn làm sai

Lọ hoa đặt trên bàn thờ là thứ nhà nào cũng có, nhưng không phải ai cũng biết đặt thế nào cho đúng.

Bàn thờ là nơi linh thiêng thể hiện sự thành kính của mỗi gia đình. Đặc biệt, trên bàn thờ thường đặt lọ hoa tươi trong những ngày Rằm, mùng 1 hay lễ Tết. Nhưng việc đặt lọ hoa như thế nào là đúng không phải ai cũng biết, nhiều gia đình thường tùy tiện đặt theo sở thích dễ mất lộc.

Vì sao phải đặt lọ hoa trên bàn thờ?

 Lọ hoa bàn thờ là một trong những vật phẩm thờ cúng dùng để cắm hoa tươi trên bàn thờ. Vào mỗi dịp tết đến xuân về, ngày rằm, mùng 1 hay ngày đặc biệt thì con cháu lại dâng hương đèn lên bàn thờ và đi cùng với nén hương thì không thể thiếu lọ hoa, như bày tỏ tấm lòng thành kính, biết ơn đối với ông bà, tổ tiên và các vị thần linh.

Đặt lọ hoa bên trái hay bên phải bàn thờ?

Lọ hoa trên bàn thờ để bên nào là câu hỏi được đông đảo mọi người quan tâm hiện nay. Tùy theo số lượng lọ hoa, cách đặt cũng sẽ khác nhau.

+ Độc bình

Theo quan niệm của các cụ ngày xưa, cách bài trí hoa quả và bình hoa trên bàn thờ dựa trên nguyên tắc “Đông bình, Tây quả”. Theo quy luật tự nhiên, mặt trời mọc đằng Đông, lặn đằng Tây, cây cối phải đơm hoa rồi mới kết trái. Vì vậy, bình hoa sẽ đặt ở hướng Đông, còn trái cây đặt ở hướng Tây như vậy là hợp ý trời đất.

Bàn thờ gia tiên thường đặt ở giữa căn nhà theo hướng Nam. Trong khi đó, bình hoa đặt ở bên trái bàn thờ (phía Đông). Khi có gió Đông, Đông Nam thổi vào, hương thơm dịu nhẹ của hoa sẽ lan tỏa khắp không gian thờ cúng. Đĩa hoa quả đặt ở bên phải (phía Tây) sẽ tiện cho việc bày biện ngũ quả.

Hướng Đông đặt bình hoa còn tượng trưng cho mùa xuân đơm hoa kết trái. Trong khi đó, hướng Tây tượng trưng cho mùa Thu – Thu liễm (trong câu nói của người xưa: “Xuân sinh, Hạ trưởng, Thu liễm, Đông tàng”) được hiểu là nơi kết trái. Để lọ hoa và trái cây như vậy mang theo ý nghĩa cầu cho gia đình thêm tài lộc, con cháu thành đạt, gia đạo thịnh vượng.

+ Song bình

Nếu bàn thờ gia tiên rộng rãi, gia chủ có thể cân nhắc đặt hai bình hoa đối xứng ở hai bên. Khi đó, mâm ngũ quả sẽ được đặt ở giữa bàn thờ, phía trước bát hương. Làm như vậy sẽ tạo nên sự cân đối, sang trọng cho bàn thờ. Tuy nhiên, tùy vào diện tích, không gian của bàn thờ mà gia chủ lựa chọn bình hoa có kích thước phù hợp. Đặc biệt vào những ngày rằm hay mùng 1, gia chủ nên cắm hoa kính dâng lên gia tiên, thần phật để mong cầu những điều tốt lành cho gia đình.

Những lưu ý khi đặt bàn thờ thuận phong thủy

Bàn thờ không nên ngược với hướng nhà

Quan niệm phong thủy cho rằng, việc đặt hướng bàn thờ ngược với hướng nhà là điều tối kỵ và việc này sẽ khiến cho gia đình không hòa thuận, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến việc không có con nối dõi. Vì vậy, phải đặt lại vị trí bàn thờ để tránh được những vận xấu.

Nếu 2 bên bàn thờ xung với cửa hoặc đường cái có thể ảnh hưởng đến vận thế và sức khỏe của cả gia đình, dễ bị tiểu nhân hãm hại. Vì vậy, nếu bàn thờ xung với cửa, dù là cửa phòng, cửa chính, cửa bếp, cửa nhà vệ sinh hay đường thì cần đặt tấm bình phong để che chắn.

Cấm kỵ đặt bàn thờ gần phòng vệ sinh, bếp

Bàn thờ sát phòng vệ sinh là tội không tôn trọng thần linh và tổ tiên, sẽ dễ gây ra các vấn đề về sức khỏe cho các thành viên trong gia đình. Đồng thời việc làm này khiến cho cuộc sống các thành viên trong nhà trở nên khó khăn tài lộc cuộc sống trở nên khó thuận buồm xuôi gió.

* Thông tin chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

Bình Luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN