Tin vui

TIN TỨC

Từ tháng 10/2023: Những ai chưa đổi biển số cũ sang biển số xe định danh làm ngay 1 việc để không bị phạt

Quy định về biển số xe định danh đã chính thức đi vào hoạt động từ 15/8 nhưng còn nhiều người dân vẫn chưa làm lại biển định danh. Từ tháng 10/2023, bạn phải nhanh chân làm ngay việc này để không bị “tuýt còi” khi ra đường.

Biển số xe định danh

Trước hết, chúng ta cần hiểu biển số xe định danh là gì? Biển số xe định danh là biển số được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Nó có ký hiệu, seri biển số, kích thước chữ và số, màu biển số theo quy định tại Khoản 3 Điều 3 Thông tư 24.2023/TT-BCA.

Biển số xe định danh được cấp theo tổ chức, cá nhân suốt đời, để hỗ trợ quản lý, truy xuất thông tin của phương tiện, chủ phương tiện trên hệ thống cơ sở dữ liệu.

Thông tư 24 chính thức có hiệu lực từ ngày 15/8. Nhưng đến thời điểm hiện tại không phải phương tiện nào cũng đã được đổi sang biển số xe định danh. Từ tháng 10/2023, chưa đổi thành biển số xe định danh có bị phạt không?

Đến hiện tại, chưa có quy định cụ thể nào của pháp luật về việc xử phạt các phương tiện chưa đổi biển số xe cũ sang biển số xe định danh.

Người dân cần biết về định danh cho xe biển 3, 4 và 5 số

Biển số định danh sẽ mặc định theo dạng biển 05 số. Nếu phương tiện đã đăng ký biển 05 số trước ngày 15/8 nhưng chưa làm thủ tục thu hồi thì biển số đó được xác định là biển số xe định danh của chủ xe.

Còn xe 03, 04 số vẫn sẽ lưu thông bình thường, nhưng muốn cấp biển số định danh thì cần làm thủ tục thu hồi biển 03, 04 số rồi cấp đổi sang biển 05 số.

Bên cạnh đó, công dân cần nắm được những quyền lợi sẽ nhận được khi đổi sang biển số xe định danh. Cụ thể:

Một là, bán xe vẫn được giữ lại biển số cũ để đăng ký cho xe khác.

Hai là, chuyển trụ sở, nơi cư trú sang từ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác thì được giữ lại biển số định danh đó.

Ba là, xe biển 3 số hoặc 4 số được đổi sang biển số định danh khi chủ xe có nhu cầu (theo khoản 4 Điều 39 Thông tư 24/2023/TT-BCA).

Bốn là, chủ xe có biển số định danh không bị giới hạn số lượng xe sở hữu. Nếu đã có xe được cấp biển số xe định danh, thì các xe khác vẫn được đăng ký và cấp biển số mới tương ứng.

Theo Phunutoday

Bình Luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN